Personal Color là gì? Cách xác định màu sắc cá nhân chính xác nhất

Có bao giờ các bạn tự hỏi rằng tại sao một số màu sắc khiến mình trông nổi bật và rạng ngời, trong khi những màu khác lại có vẻ mờ nhạt? Đó chính là sức mạnh của Personal Color, một khái niệm thú vị trong thế giới thời trang ngày nay. Vậy Personal Color là gì? Đâu là cách xác định màu sắc cá nhân chính xác nhất? Hãy cùng Lì Ven đi tìm câu trả lời ở bài viết hôm nay nhé!

Personal Color là gì? 

Chắc chắn các bạn đã từng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ này nhưng "Personal Color là gì?” và tại sao nó quan trọng thì không phải ai cũng biết rõ.

Personal Color hay còn được biết đến với tên gọi là màu sắc cá nhân, khái niệm quá quen thuộc với những Fashionista chính hiệu. Thuật ngữ này được giới thiệu ban đầu bởi một chuyên gia màu sắc người Thụy Điển vào thế kỷ XX. Thời gian sau, khái niệm Personal Color trải qua sự phát triển và được nâng cao bởi nữ tác giả Carol Jackson, người nổi tiếng với cuốn sách "Color Me Beautiful"

Personal Color là một tập hợp các gam màu được điều chỉnh và phối hợp để phù hợp với từng cá nhân cụ thể. Cách xác định màu sắc cá nhân dựa trên màu da, tông màu tóc và các đặc điểm khác.

Tầm quan trọng của việc xác định Personal Color

Hiểu rõ về “Personal Color là gì?” sẽ giúp người mặc tăng sức hút và tự tin hơn mỗi khi xuất hiện. Ngoài ra, xác định màu sắc cá nhân còn mang lại nhiều lợi ích khác như:

Nâng cấp vẻ bề ngoài

Nâng cấp diện mạo bên ngoài là lợi ích đầu tiên không còn gì phải bàn cãi. Khi lựa chọn được tông màu tương thích với màu da, màu tóc, các bạn sẽ làm nổi bật những ưu điểm đang có và làm mờ đi vài khuyết điểm không mong muốn.

Tạo dựng phong cách riêng

Không chỉ đơn thuần là việc chọn màu áo, mà xác định màu sắc cá nhân còn là cách để các bạn xây dựng một phong cách riêng biệt từ phong cách Casual thanh lịch cho đến thời trang Streetwear năng động. Các bạn tha hồ thể hiện sự độc đáo và tính sáng tạo thông qua việc mix match màu sắc theo cách đặc trưng và dễ nhận diện hơn.

Nhân đôi sự tự tin

Màu sắc cá nhân Personal Color đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng ban đầu. Khi một người tự tin về màu sắc mình chọn, họ sẽ truyền đến một năng lượng tích cực và thu hút sự chú ý từ người khác. Do đó, cách duy nhất để bản thân tỏa sáng và đẹp hơn mỗi ngày là chọn được màu sắc hợp với tone da, màu tóc và màu mắt của mình. 

Mang đến sự thoải mái

Sự thật mà nói màu sắc ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng và cảm xúc của người mặc. Thực tế đã chứng minh, màu sắc là nguồn cảm hứng bất tận, khích lệ sự sáng tạo của nhiều nhà thiết kế thời trang. Các bạn hoàn toàn có thể tạo ra môi trường sống và làm việc tích cực, thoải mái khi diện những trang phục, phụ kiện thời trang có tông màu mình yêu thích.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Thay vì dành nhiều thời gian trải nghiệm và mua sắm trang phục có nhiều màu sắc khác nhau, các bạn chỉ cần xác định gam màu phù hợp với mình từ quần áo, túi xách, giày, dép đến trang sức. Đây là cách duy nhất vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc lẫn công sức, đồng thời loại bỏ những món đồ không dùng đến, bớt lãng phí không gian lưu trữ. 

Những nhóm Personal Color chủ đạo là gì?

Những nhóm màu Personal Color chủ đạo dưới đây sẽ chỉ ra màu sắc cá nhân của bạn, tham khảo ngay nhé!

• Nhóm màu Spring: Vì đại diện cho mùa xuân nên nhóm màu này thể hiện rõ sự tươi tắn và rạng rỡ. Điểm nhận diện dễ nhất của những người thuộc nhóm này là tông da hồng ấm, nóng và sáng. Vì vậy, màu sắc dành riêng cho nhóm màu mùa xuân là những màu pastel như hồng, xanh mint, cam sáng, vàng nhạt,… Do đó, những bạn thuộc nhóm màu này nên lựa chọn cho mình những set đồ phối màu pastel sẽ nâng cấp vẻ ngoài bản thân cực kỳ "dịu mắt".

• Nhóm màu Summer: Mùa hạ gắn liền với sự trẻ trung và mát mẻ. Đó là lý do những người thuộc nhóm màu summer sở hữu tông da lạnh. Tương tự như màu Spring, màu sắc phù hợp với nhóm màu này là màu pastel như xanh dương pastel, hồng lavender,...

• Nhóm màu Autumn: Yên bình, ấm áp và dễ chịu là những tính từ thích hợp nhất dùng để nói đến đặc trưng của mùa thu. Tông da cơ bản của người nhóm màu này thường là các tông màu trung tính và có tông da ấm. Màu sắc chủ đạo của nhóm màu Autumn xin phép được gọi tên màu nâu đậm, màu cam, màu vàng sậm, màu xanh olive,...

• Nhóm màu Winter: Ngay từ tên gọi cũng đủ để hình dung về đặc điểm lạnh giá, trầm lặng của nhóm màu này. Vì thuộc nhóm thời tiết cuối năm nên những người thuộc nhóm màu Winter có tông da lạnh, da trắng hoặc hơi hồng hào. Vậy nên, những gam màu sắc nét như màu tím, màu đen, màu xanh cobalt, màu tuyết trắng,… rất thích hợp với nhóm màu mùa đông.

Gợi ý cách xác định Personal Color theo nhóm màu chính xác nhất 

Màu sắc cá nhân của bạn được quy định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bảng gợi ý chi tiết mà tụi mình bật mí sau đây sẽ giúp các bạn tìm ra trang phục có tông màu “hợp rơ” nhất.

Nhóm Personal Color mùa Xuân - Spring

Như đã đề cập ở trên, nhóm mùa Xuân - Spring thiêng về tông da hồng nhẹ hoặc tone da nóng (warm tone). Thông thường, Spring được chia thành ba nhóm nhỏ khác là Warm Spring Light Spring và Clear Spring.

Nhóm Màu da  Màu tóc Màu mắt Hướng dẫn makeup Màu sắc hợp nhất
Warm Spring Hồng đậm, hồng tự nhiên hoặc pha chút vàng Màu vàng, nâu ấm hoặc nâu sáng Ưu tiên các tông màu xanh (xanh dương, xanh lục, xanh rêu) hoặc màu nâu ấm Tránh trang điểm quá sáng. Nên ưu tiên màu ấm như hồng đậm, nâu ở phần môi và má Gam màu pastel
Light Spring Hồng sáng hoặc sáng trong  Vàng nhạt hoặc màu blonde Ưu tiên màu hạt dẻ hoặc gam màu xanh thiên nhiên (xanh lam, xanh lục) Ưu tiên gam màu tươi sáng và nhẹ nhàng. Tránh lối trang điểm quá sắc sảo Gam màu pastel 
Clear Spring Màu trung tính, có hồng hoặc vàng Màu đậm, màu tối Ưu tiên màu hạt dẻ hoặc gam màu xanh thiên nhiên (xanh lam, xanh lục) Ưu tiên màu tươi sáng. Không thích hợp với lối trang điểm mờ nhạt và tối Gam màu tươi sáng

Nhóm Personal Color mùa Hạ - Summer

Màu sắc cá nhân Personal Color của nhóm mùa Hạ là gì? Nhóm Summer có nhiều nét tương đồng với Spring, đều phù hợp với màu sắc năng động và mùa hạ cũng chia làm 3 nhóm nhỏ sau:

Nhóm Màu da Màu tóc Màu mắt Hướng dẫn makeup Màu sắc hợp nhất
Light Summer Màu sáng, ấm và nhạt, pha nhẹ ánh vàng Màu blonde nhạt, nâu nhạt Màu xanh lam nhạt và xám nhạt Ưu tiên sự nhẹ nhàng như màu cam, nhạt Gam màu pastel nhạt
Soft Summer Nhiều ánh vàng Màu nâu nhạt hoặc màu blonde Ưu tiên màu xám hoặc xanh dương mềm Ưu tiên sự tự nhiên như màu hồng đất, tránh quá sáng Gam màu pastel
Cool Summer Màu tối hoặc có chút ánh vàng Màu đen hoặc nâu đậm Màu xanh hoặc xám đậm Ưu tiên gam màu lạnh hoặc tương phản. Không hợp với kiểu make up quá nhạt. Màu lạnh và tương phản

Nhóm Personal Color mùa Thu - Autumn

Lợi thế của những người thuộc nhóm Autumn là sở hữu gương mặt rõ nét, ngũ quan hài hòa. Cùng khám phá xem với 3 nhóm Personal Color nhỏ sau đây sẽ hợp với những gam màu nào nhé!

Nhóm Màu da Màu tóc Màu mắt Hướng dẫn makeup Màu sắc hợp nhất
Soft Autumn  Màu ấm Màu nâu hoặc màu redhead Màu nâu, màu xám ấm Ưu tiên tông màu ấm tự nhiên như hồng đậm, cam ấm, nâu ấm Gam màu nóng
Deep Autumn Màu tối, nhiều ánh nâu Màu đen, nâu đậm Màu xám đậm, xanh dương đậm Ưu tiên makeup tông đậm với màu đỏ, cam Gam màu đậm hoặc tương phản
Warm Autumn Màu tối, pha ánh hồng hoặc vàng Màu nâu ấm, đỏ hoặc nâu vàng Ưu tiên màu hạt dẻ hoặc gam màu xanh thiên nhiên (xanh lam, xanh lục) Ưu tiên màu ấm hoặc tương phản ở phần mắt như nâu ấm, cam, xanh biển đậm Gam màu nóng

Nhóm Personal Color mùa Đông - Winter

Nhóm mùa đông có ngoại hình khá ấn tượng với đôi mắt to và đôi môi đầy đặn. Lời khuyên hữu ích cho những ai thuộc nhóm Winter có tông da lạnh là áp dụng theo phân tích từng nhóm màu như sau:

Nhóm Màu da Màu tóc Màu mắt Hướng dẫn makeup Màu sắc hợp nhất
Deep Winter Màu sáng, pha chút hồng Màu đậm như đen, nâu Màu đen hoặc nâu đậm Màu đậm ở phần mắt như đỏ, đen. Màu son tông trầm  Gam màu đậm
Clear Winter Màu sáng Màu nâu, đen hoặc xám Màu xanh sáng Ưu tiên màu đậm ở mắt. Son môi màu hồng Gam màu đậm
Cool Winter Màu sáng hồng Màu nâu đậm hoặc đen Màu sáng Ưu tiên màu đậm ở cả mắt và môi Gam màu đậm

Vừa rồi là những giải đáp thú vị của Levents về câu hỏi “Personal Color là gì?” và hướng dẫn cách xác định màu sắc cá nhân rõ ràng nhất. Mong rằng bài viết hôm nay giúp ích ít nhiều cho các bạn trong việc tìm kiếm màu sắc trang phục phù hợp. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo nhé!